ขับรถบ้านเที่ยวนิวซีแลนด์​ ง่ายนิดเดียว

วันนี้เราพาเพื่อน ๆ มาเที่ยวที่ Auckland ประเทศนิวซีแลนด์  กันนะคะ พอตอนเราลงเครื่องบุ๊ป ก็จะเห็นทางเข้าอันเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าพื้นเมืองเมารี เป็นการอวยพรให้เราเดินทางปลอดภัยระหว่างท่องเที่ยวในนิวซีแลนด์การเข้ามายังประเทศนี้จะต้องระวังเป็นพิเศษเรื่องของเข้าประเทศ ที่จะต้องสำแดงต่อศุลกากร โดยเฉพาะพวกอุปกรณ์กีฬาต่าง ๆ ผักผลไม้สด ซึ่งที่นี่จริง ๆ มาก ๆ ว่าห้ามนำเข้าประเทศ หากเผลอละก้อ โดนปรับกันต่อหน้าต่อตา ถึง 400 NZD

หากใครที่จะมาขับรถเที่ยวเอง จุดรับรถก็ง่ายมาก ๆ พอออกจากทางออก Arrival ทีจะมีคนมายืนรอรับผู้เดินทาง สังเกตทางขวามือ ก็จะเห็นบริษัทรับรถเจ้าใหญ่ ๆ หลายเจ้า ซึ่งสะดวกมาก ๆ ไม่พลาดเด็ดขาด หรือปัจจุบันการท่องเที่ยวโดยรถบ้านก็ได้รับความนิยมมาก เพียงแต่ไม่สามารถรับรถได้ที่สนามบิน ง่าย ๆ ก็เพียงหยิบโทรศัพท์โทรฟรี ติดต่อที่ depot ให้ส่งรถมารับ โดยศูนย์รับรถห่างจากสนามบินเพียง 5 นาที หรือหากเป็นลูกค้า รถ MAUI สามารถยื่นรอที่ป้ายรับรถ โดยรถจะมาทุก ๆ 30 นาที ป้ายรถสังเกตง่ายมาก ตรงข้ามโรงแรม Novotel เราเดินทางโดยรถ shuttle แค่ประมาณ 6 – 7 นาที ก็มาถึง

การรับรถ ง่ายมากโดยเจ้าหน้าที่จะเช็คจุดที่เป็นตำหนิของเรา และจะสาธิตวิธีการใช้ และอุปกรณ์ภายในรถบ้านให้ดู การตกแต่งภายในหรูหราสะดวกสบาย มีเบาะปรับนั่ง และปรับเป็นที่นอนไ้ด้ การตกแต่งอย่างดี มีโต๊ะทานอาหาร ซึ่งระหว่างวันหากไม่ใช้ก็สามารถถอดขาเก็บได้

หลังรับรถเสร็จแล้ว แนะนำเพื่อนๆ แวะ Shopping ที่ Supermarket เพื่อตุนเสบียงระหว่างเดินทาง หรือสำหรับมื้อค่ำ ซึ่งของในซุปเปอร์มาร์เกตที่นิวซีแลนด์ราคาค่อนข้างถูก สามารถหาซื้อได้ที่ Countdown Supermarket หรือซุปเปอร์อื่น ๆ

โดยคณะสามารถทำอาหารง่าย ๆ อย่าง สลัด แซนวิช หรือสเต๊ก ได้อย่างสะดวกที่ Holiday Park โดยอาหารการกินที่นิวซีแลนด์ ไม่แพงจริง ๆ เลยมีราคามาให้ดูกัน

ราคาประมาณ

– สลัดที่ทำสำเร็จแล้ว อย่างเช่น สลัดมันฝรั่ง สลัดไข่ หรือสลัดผักต่างๆ 1 NZD กว่า ๆ

– ไส้กรอก 85 cent / 100 กรัม

– แฮมสารพัดชนิด 1 – 3 NZD / 100 กรัม

– เนื้อไก่ หรือ เนื้อหมู 2 NZD กว่า ๆ / 100 กรัม

*หากต้องการเสี่ยงโชคหาค่าอาหารกลางวันก็ลองซื้อ lotto ดูค่ะ ที่นี่ลอตเตอรี่ออกทุกวันพุธและเสาร์

สำหรับคนที่ขับรถบ้าน ที่ที่เหมาะสมสำหรับการเข้าพักที่สุด ก็คือ Holiday Park จุดแรกต้องมาติดต่อที่ reception เพื่อให้รู้ว่าจุดจอดรถของเราเบอร์อะไร จะได้ไปจอดถูกที่ และก็จะได้ charge ไฟด้วย รวมถึงรับกุญแจเพื่อเข้าห้องน้ำด้วยเนื่องด้วยการพักที่ Holiday Park เราสามารถใช้ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำรวมได้ หากไม่อยากต้องเสียสตางค์เพิ่มในการเปิดห้องนอนส่วนตัว การขับรถบ้านออกแนวผจญภัยนิดๆ และย้อนอดีตเหมือนเป็นลูกเสือ เนตรนารีหน่อย ๆ มาดูห้องน้ำกัน ที่นี่ไม่ได้สะดวกสบายแต่สนุกสนาน ต้องนำสบู่ แชมพูยาสระผมมาเอง ยกเว้นผ้าเช็ดตัว มีให้ในรถบ้าน ที่ holiday park มีทั้งรถบ้าน และแบบคาราวาน ซึ่งจะอยู่นานกว่าเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน

ส่วนภายนอกของรถบ้าน ที่เราควรทำความรู้จัก อย่างเช่น ข้างตัวรถด้านคนขับจะมีช่องต่าง ๆ ให้เปิดได้มากมาย อาทิ กล่องเก็บของเสียจากในห้องน้ำ ถังแก๊สที่อยู่ได้ประมาณ 3 สัปดาห์ และต้องเติมก่อนคืนรถ ช่องเก็บสายน้ำเป็นต้น ส่วนการกำจัดของเสีย ให้สังเกตป้าย dump Station เพื่อให้เทสิ่งปฏิกูลลงไป และมีสายฉีดน้ำล้างให้ พร้อมใส่น้ำยาเคมีขจัดกลิ่นเท่านี้ก็เป็นที่เรียบร้อย

ส่วนภายในของรถบ้าน ประกอบด้วยที่นอน ที่อยู่ด้านเหนือศีรษะคนขับ ซึ่งนอนได้สบายๆ 2 คน คนตัวสูงสัก 180 ซม. ก็นอนได้นะคะ มีผ้าปูที่นอน ผ้าห่มให้เรียบร้อย ด้านบนสามารถเปิดให้ลมเข้าได้ ที่นี่มีห้องน้ำกับห้องอาบน้ำในตัวขนาดพอดีตัวอีกด้วย

ส่วน Shared facility ที่ Holiday Park ที่ใช้ร่วมกันนอกจากห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ แล้วยังมีห้องซักผ้า อบผ้า ราคาของการซักผ้าประมาณ 4 เหรียญ อบอีก 4 เหรียญ โดยใช้เหรียญ 2 NZD จำนวน 2 เหรียญ​ วางตั้งเข้าไปในช่องและดันเข้าไป ง่าย ๆ แค่นี้เอง แต่บางคนหากไม่รีบ หรือซักผ้าน้อยชิ้น ตาม Holiday Park เค้าก็จะมีที่ตากผ้าให้ โดยเราสามารถซักมือได้เอง เพื่อเป็นการประหยัด

ส่วนที่พักถ้าดูแล้วไม่สะดวก ไม่ถนัด เราก็สามารถเปิดห้อง studio unit พักผ่อนได้ ข้างในมีห้องอาบน้ำ ห้องน้ำส่วนตัว และเครื่องอำนวยความสะดวกพื้นฐานครบครัน